-
- Tổng tiền thanh toán:
Bơm cao áp trên động cơ diesel dùng để tiếp nhận nhiên liệu đã được lọc sạch từ thùng chứa, định lượng đưa đến kim phun rồi đưa đến từng xilanh của động cơ.
Bơm cao áp là bộ phận quan trọng nhất trong hệ thống phun dầu nhiên liệu Diesel. Nhiệm vụ chính của bơm là tiếp nhận nhiên liệu đã được lọc sạch từ thùng chứa nhiên liệu, định lượng nhiên liệu đưa đến kim phun rồi đưa đến từng xilanh của động cơ. Bài viết dưới đây, Vinapump JSC chia sẻ kiến thức về bơm cao áp trên động cơ Diesel và những điều cần biết khi sử dụng. Mời quý bạn đọc cùng theo dõi.
Bơm cao áp Diesel là gì?
Bơm cao áp là bộ phận trong hệ thống động cơ Diesel, được sử dụng rộng rãi trong ngành sản xuất ô tô. Bơm có vai trò rất lớn trong việc tăng công suất, giảm mức tiêu hao nhiên liệu, giảm mức độ ô nhiễm môi trường do tiếng ồn và khí thải.
Phân loại bơm cao áp trên động cơ Diesel
Hiện nay có rất nhiều loại bơm cao áp khác nhau về kiểu loại, kích cỡ, phương pháp, phân phối nhiên liệu. Dựa vào đặc điểm kết cấu, nguyên lý làm việc,... có thể chia bơm cao áp Diesel thành nhiều loại khác nhau.
Dựa theo đặc điểm kết cấu chung: 5 nhóm lớn:
- Bơm cao áp vạn năng
- Bơm cao áp phân phối
- Bơm cao áp vòi phun kết hợp
- Bơm cao áp dành riêng từng xilanh
- Bơm trên hệ thống nhiên liệu điều khiển điện tử
Dựa theo phương pháp điều chỉnh nhiên liệu
- Bơm thay đổi hành trình piston
- Bơm không thay đổi hành trình piston
Dựa theo phương pháp điều khiển:
- Điều khiển cơ khí
- Điện - cơ khí
- Thủy lực
Bơm cao áp Diesel sử dụng phổ biến tại Việt Nam
Dưới đây là một số loại bơm diesel sử dụng phổ biến tại Việt Nam:
Bơm cao áp riêng biệt:
Đây là loại bơm cao áp riêng, có kết cấu riêng biệt, cấu tạo đơn giản, dễ dàng sửa chữa, bảo hành. Loại bơm này có giá thành tương đối rẻ, phù hợp với nhiều động cơ.
Tuy nhiên, nhược điểm của loại máy này là nhiên liệu được phân phối tới các xilanh không đồng đều, gây lãng phí nhiên liệu.
Bơm cao áp kết hợp vòi phun:
Bơm cao áp kết hợp vòi phun
Máy bơm này có kết cấu kết hợp thêm vòi phun đi kèm, được ứng dụng vào các động cơ diesel 2 kỳ hoặc sử dụng ở các xe tải hạng nặng. Loại máy này được chia thành 2 loại nhỏ: bơm có thiết kế liền với vòi phun hoặc bơm có hệ thống vòi phun kết hợp UIS.
Ưu điểm của loại máy này là áp suất phun cao, quá trình phun nhanh đồng thời thể tích nhiên liệu bị nén trong quá trình làm việc giảm, tiết kiệm nhiên liệu.
Nhược điểm: kích thước động cơ lớn, khó chế tạo và giá thành sản phẩm tương đối cao.
Bơm cao áp phân phối:
Đây là loại máy có khả năng bơm và phân phối nhiên liệu thông qua piston. Lọai máy này được chia thành các loại nhỏ:
- Kiểu ro-to (van trượt)
- Kiểu điều chỉnh bằng thời điểm cắt nhiên liệu
- Kiểu dùng đôi Plunger
- Kiểu thay đổi hành trình Plunger
- Kiểu điều chỉnh độ nâng van
- Kiểu điều chỉnh bằng tiết lưu đường nạp
Ưu điểm của loại máy này là kích thước và khối lượng nhỏ hơn nhiều so với kiểu bơm cao áp kết hợp, việc phân phối nhiên liệu đồng đều hơn.
Nhược điểm của loại bơm này là cấu tạo phức tạp, khó điều chỉnh bảo hành bảo dưỡng, đồng thời giá thành sản phẩm tương đối cao.
Bơm cao áp phân phối
Bơm cao áp kiểu vạn năng
Đây là loại bơm phổ biến nhất, số phần bơm bằng với số xilanh. Mỗi bơm bao gồm: piston, trục cam, xilanh, con đội, lò xo và van cao áp.
Ưu điểm của loại bơm này là dễ dàng sử dụng với nhiều động cơ, công suất khác nhau. Kích thước bơm nhỏ, dễ dàng điều chỉnh, nhiên liệu được phân phối đều tới các xilanh theo đúng thời điểm đưa ra.
Nhược điểm của loại bơm này là cấu tạo phức tạp, khó khăn trong quá trình bảo dưỡng, sửa chữa. Bên cạnh giá thành sản phẩm tương đối cao.
Trên đây là tổng hợp kiến thức về bơm cao áp động cơ Diesel. Hy vọng bài viết cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích. Theo dõi Vinapump JSC để cập nhập tin tức mỗi ngày.
CÔNG TY VINAPUMPJSC
Trụ sở: A1- Tầng 5M - tòa nhà Bình Vượng - 200 Quang Trung - Hà Đông - Hà Nội
☎️ Hotline: 0936 250 333
📧 Email: sale@vinapumpjsc.com
🌐 Website: https://www.cungcapmaybom.vn/
Bài viết liên quan: